Nam PhiCông ty mỏ Anglo American (Anh) ra mắt xe tải lớn nhất thế giới chạy bằng hydro vào ngày 6/5, mục tiêu thay thế 40 xe động cơ dầu.
Dự án NuGen được thực hiện tại khu mỏ Mogalakwena - mỏ thuộc sở hữu của Anglo American Platinum, hãng sản xuất platium hàng đầu thế giới với cổ đông lớn là Anglo American. Nguồn năng lượng từ nhà máy năng lượng mặt trời 140 MW để điện phân nước và cung cấp cho các cỗ xe tải khổng lồ - loại xe có thể chở tới 315 tấn quặng và chạy bằng nhiên liệu hydro. Công ty năng lượng Engie SA (Pháp) giúp Anglo American thiết lập hệ thống.
Xe tải khổng lồ chạy bằng hydro ra mắt tại khu mỏ ở Nam Phi hôm 6/5. Ảnh: Mining Weekly
Dự án - dự tính hoàn thành tính đến hết 2026 - là bước đầu tiên trong quy trình 8 bước giúp các mỏ của Anglo American đạt mục tiêu trung hòa khí thải đến hết 2030.
Xe sử dụng hydro không phát ra khí thải có hại đối với môi trường như động cơ dầu. Quá trình tạo ra nhiên liệu hydro cũng không phát thải carbon vì sử dụng năng lượng mặt trời để điện phân nước. Đội 40 xe tải động cơ dầu của Anglo American vốn sử dụng mỗi xe khoảng một triệu lít nhiên liệu hóa thạch mỗi năm.
Xe tải trang bị pin nhiên liệu với thành phần gồm platinum. Riêng gói pin đã có thể nặng tới hàng tấn.
Những cung đường cố định, sức kéo cao từ các động cơ điện và khả năng tái tạo năng lượng là những yếu tố chính khiến việc điện khí hóa các dạng xe như trên trở thành một giải pháp hoàn hảo.
Mỹ Anh (theo Bloomberg)
Dự án NuGen được thực hiện tại khu mỏ Mogalakwena - mỏ thuộc sở hữu của Anglo American Platinum, hãng sản xuất platium hàng đầu thế giới với cổ đông lớn là Anglo American. Nguồn năng lượng từ nhà máy năng lượng mặt trời 140 MW để điện phân nước và cung cấp cho các cỗ xe tải khổng lồ - loại xe có thể chở tới 315 tấn quặng và chạy bằng nhiên liệu hydro. Công ty năng lượng Engie SA (Pháp) giúp Anglo American thiết lập hệ thống.

Xe tải khổng lồ chạy bằng hydro ra mắt tại khu mỏ ở Nam Phi hôm 6/5. Ảnh: Mining Weekly
Dự án - dự tính hoàn thành tính đến hết 2026 - là bước đầu tiên trong quy trình 8 bước giúp các mỏ của Anglo American đạt mục tiêu trung hòa khí thải đến hết 2030.
Xe sử dụng hydro không phát ra khí thải có hại đối với môi trường như động cơ dầu. Quá trình tạo ra nhiên liệu hydro cũng không phát thải carbon vì sử dụng năng lượng mặt trời để điện phân nước. Đội 40 xe tải động cơ dầu của Anglo American vốn sử dụng mỗi xe khoảng một triệu lít nhiên liệu hóa thạch mỗi năm.
Xe tải trang bị pin nhiên liệu với thành phần gồm platinum. Riêng gói pin đã có thể nặng tới hàng tấn.
Những cung đường cố định, sức kéo cao từ các động cơ điện và khả năng tái tạo năng lượng là những yếu tố chính khiến việc điện khí hóa các dạng xe như trên trở thành một giải pháp hoàn hảo.
Mỹ Anh (theo Bloomberg)
Theo VnExpress
CHỦ ĐỀ TƯƠNG TỰ
Tài xế xe buýt đánh kịp thời tránh xe máy đổ ra đường
- Bắt đầu OtoDakNong
- Ngày bắt đầu
Hãng ôtô thành á quân doanh số nhờ xe điện
- Bắt đầu OtoDakNong
- Ngày bắt đầu
Ở Nhật về có nên mua xe chạy dịch vụ?
- Bắt đầu OtoDakNong
- Ngày bắt đầu
Quốc gia có lượng xe cộ đông hơn dân số
- Bắt đầu OtoDakNong
- Ngày bắt đầu
Có nên phủ nano bảo vệ sơn xe?
- Bắt đầu OtoDakNong
- Ngày bắt đầu
Càng xe cẩu xé toạc ôtô con đi ngược chiều
- Bắt đầu OtoDakNong
- Ngày bắt đầu