Tổng kết năm 2021: Doanh số SUV toàn cầu đạt mức kỷ lục

OtoDakNong
Trả lời: 0

Bất chấp tình hình của thị trường ô tô còn nhiều khó khăn nhưng tín hiệu tích cực thì đã thấy, minh chứng là lượng xe SUV đã tiếp tục tăng trưởng và chiếm hơn 45% doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2021.​

SUV vẫn “sống tốt” dù đại dịch, xe điện phục hồi nhanh chóng

Nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như ngành công nghiệp ô tô nói riêng đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021. Theo hãng phân tích ngành công nghiệp ô tô MarkLines, doanh số ô tô trên toàn cầu sẽ đạt gần 80 triệu vào năm nay, tương đương mức tăng trưởng 4% so với năm ngoái. Đây là điều hết sức tích cực sau khi doanh số ô tô bị sụt giảm lớn vào năm 2020 do đại dịch Covid-19.
Doanh số xe điện tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng trước những biến động của thị trường. Tại một số thị trường ô tô chủ chốt như Đức, Anh, Pháp và Trung Quốc, thị phần ô tô điện đều đã đạt mức kỷ lục tính đến cuối tháng 11.

Sự bùng nổ của dòng SUV vẫn chưa có điểm dừng. Ảnh: Motortrend
Cho đến nay, khoảng 34 quốc gia đã đặt ra hạn chót cho việc cấm đăng ký mới đối với ô tô động cơ đốt trong (ICE). Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô như Ford, Volkswagen và General Motors cũng thông báo về kế hoạch loại bỏ dần ô tô ICE khỏi dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, ngay cả khi doanh số xe điện toàn cầu năm 2021 đạt được những kỳ vọng lạc quan nhất thì doanh số SUV vẫn dự kiến cao hơn gấp 5 lần.

Số lượng SUV đăng ký mới tại các thị trường chủ chốt. (Ảnh:IEA)
Bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, chỉ tính riêng doanh số xe SUV toàn cầu cũng đã tăng hơn 10% từ năm 2020 đến năm 2021. Vào kết thúc năm nay, phân khúc xe SUV chắc chắn sẽ chiếm hơn 45% doanh số ô tô toàn cầu - lập một kỷ lục mới về cả số lượng và thị phần.

Phân khúc SUV trong năm 2021 tăng trưởng 10% so với năm 2020. (Ảnh: Jato)
Đáng chú ý, lượng xe SUV bán ra tiếp tục tăng mạnh ở một số quốc gia, bao gồm Mỹ, Ấn Độ và khắp châu Âu. Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc, sự tăng trưởng của xe SUV đang trì trệ, chủ yếu là do “cuộc đổ bộ” của xe điện cỡ nhỏ.

Xu thế SUV chạy điện


SUV chạy điện cũng đang bùng nổ theo xu hướng của thị trường. (Ảnh: MotorAuthority)
Số lượng ngày càng tăng của các mẫu SUV chạy điện được tung ra vào năm 2021 đồng nghĩa với việc loại xe này đang được điện hóa nhanh hơn so với những năm trước. Cụ thể, trong năm nay, khoảng 55% mẫu ô tô điện trên thị trường là SUV, tăng so với mức 45% của 2 năm trước.
Lần đầu tiên, tỷ lệ điện hóa xe SUV tương đương với tỷ lệ điện hóa của tất cả các loại xe khác. Ở cả Mỹ và liên minh châu Âu, xe SUV chạy điện dự kiến sẽ chiếm hơn 55% tổng doanh số xe điện vào năm 2021.

Những chiếc xe điện nhỏ gọn vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng tại thị trường Trung Quốc. (Ảnh: Internet)
Ngược lại, phần lớn doanh số xe điện trên toàn cầu trong năm 2021 vẫn là những mẫu xe không phải SUV. Điều này đặc biệt là do người tiêu dùng Trung Quốc có sở thích đối với những loại xe có kích thước nhỏ hơn. Chẳng hạn, đã có những mẫu xe điện mini xuất hiện tại Trung Quốc với mức giá dưới 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng).
Tuy nhiên, hơn 98% xe SUV trên thế giới ngày nay vẫn sử dụng động cơ đốt trong. Xe SUV cũng nặng hơn và tiêu thụ năng lượng nhiều hơn khoảng 20% so với một mẫu xe có kích cỡ trung bình. Thực tế, số lượng xe SUV toàn cầu đã tăng nhanh chóng, từ dưới 50 triệu chiếc vào năm 2010 lên khoảng 320 triệu chiếc vào năm 2021.

Chuyển dịch từ SUV sang SUV chạy điện

Chỉ tính riêng trong năm 2021, doanh số SUV trên toàn cầu đã tăng hơn 35 triệu chiếc, qua đó làm tăng lượng khí thải 120 triệu tấn CO2 hàng năm. Nếu xem SUV như là một quốc gia riêng lẻ, nước này sẽ đứng thứ 6 thế giới về lượng khí thải vào năm 2021 do thải ra hơn 900 triệu tấn CO2.

Lượng khí thải CO2 tăng thêm đáng kể khi doanh số SUV toàn cầu tăng lên. (Ảnh: MT)
Bù đắp cho sự gia tăng lượng khí thải toàn cầu kể từ năm 2010 do bùng nổ xe SUV, doanh số xe điện trên thế giới cần phải tăng gấp đôi so với hiện nay. Ngoài ra, để giảm thiểu lượng khí thải từ xe SUV, các quốc gia cần có chính sách hỗ trợ sự chuyển dịch nhanh hơn sang xe điện, đồng thời cung cấp các ưu đãi cho việc thay thế xe SUV chạy bằng xăng hoặc diesel.
Bên cạnh đó, kích thước ô tô trung bình cũng là điều mà các nhà hoạch định chính sách cần theo dõi sát sao. Ngoài việc tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, ô tô cỡ lớn như SUV còn cần nhiều kim loại hiếm hơn để sản xuất pin. Thực tế, những mẫu SUV chạy điện được trang bị pin lớn hơn nhiều (70 kWh) so với ô tô điện có kích thước trung bình (khoảng 50 kWh).

Xe điện là xu hướng tất yếu mà ngành công nghiệp ô tô tương lai phải hướng tới. (Ảnh: Reuters)
Một số chính phủ đã bắt đầu áp dụng các biện pháp liên quan. Trong đó, Pháp và Đức đã đánh thuế đối với những loại xe cỡ lớn và tạo ra lượng khí thải cao giống như SUV. Chính vì vậy, các chính sách đối xe SUV sẽ giúp định hình ngành công nghiệp ô tô trở nên bền vững và thân thiện với môi trường.
 
Bên trên