Nhiều showroom ôtô chuyển hết xe mới đi nơi khác

OtoDakNong
Trả lời: 0
Hà NộiNhiều showroom xe sang đóng cửa, dọn hết xe khỏi showroom, số khác hạn chế chào bán các mẫu xe sang, siêu sang, siêu xe mới.


Sau thông tin nhiều xe sang về Việt Nam theo đường quà biếu, tặng có nhiều điểm chưa rõ ràng liên quan thuế, quy trình, giấy tờ, nhiều cửa hàng kinh doanh xe sang lớn tại Hà Nội thu mình lại theo những cách khác nhau.

Trong khi HC Auto, Sơn Tín Luxury Cars dọn sạch xe trong showroom, cửa hàng để trống, đóng cửa thì những nơi khác như Sơn Tùng Auto, Auto 568, TF1 Auto hay Việt Auto vẫn kinh doanh nhưng chỉ còn bày những xe đã qua sử dụng, hầu hết xe mới đều vắng bóng.




Showroom HC Auto đã dọn sạch xe từ 26/5. Ảnh: Phạm Quỳnh


Đại diện các cửa hàng này cho biết "trả lại xe cho đầu buôn", nhưng không nói rõ lý do vì sao trả lại. Hiện tại các cơ quan chức năng chưa có kết luận nào về việc showroom có sai phạm hay không.

Từ năm 2017, nghị định 116 quy định về điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu buộc phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại khiến các showroom không thể đáp ứng. Nhiều cửa hàng đóng cửa, nhiều dân buôn bỏ nghề. Số còn trụ lại chuyển hướng kinh doanh xe sang lướt (đã chạy rất ít) hoặc mua lại xe của các đơn vị khác, được gọi là đầu buôn.

Các đầu buôn sẽ đưa xe nhập khẩu về theo đơn hàng của từng showroom, đảm bảo giấy tờ để xe có thể ra biển trắng một cách hợp pháp. Anh Quang Trọng, quản lý Sơn Tùng Auto cho biết, vì nhập lại xe nên đôi khi xe về bằng hình thức nào anh hay nhiều đơn vị kinh doanh không quá chú tâm. Việc dọn xe khỏi showroom là một cách để tránh bị niêm phong tài sản phục vụ điều tra.

"Chúng tôi mua xe từ người được tặng nhưng không có nhu cầu sử dụng rồi bán cho người khác có nhu cầu, đóng đủ thuế, giống như việc kinh doanh xe cũ thông thường", Quang Trọng cho biết.

Hiện nhiều khách hàng từng mua xe sang nhập khẩu ở các salon tư nhân cũng khá băn khoăn vì không biết liệu những chiếc xe này có hoàn toàn hợp pháp hay không và liệu có bị giữ để phục vụ điều tra hay không.

Dù có thể gặp rắc rối, với những khách muốn chơi xe sang, showroom tư nhân vẫn là lựa chọn hàng đầu.




Cửa hàng không bóng xe. Ảnh: Phạm Quỳnh


"Thông thường, các mẫu xe mà tôi mong muốn không thể tìm thấy ở các đơn vị chính hãng, nếu có, thời gian chờ xe rất lâu, kéo dài từ vài tháng tới hơn một năm. Xe của đơn vị tư nhân bán cũng có nhiều option hơn. Trong tương lai, nếu tôi có nhu cầu đổi xe khác mà đại lý chính hãng không đáp ứng được, tôi vẫn lựa chọn đơn vị tư nhân để mang xe về", anh Lê Đức, chủ nhân của hai chiếc xe sang nhập tư nhân chia sẻ.

Trước đó, trong buổi gặp mặt cơ quan báo chí hôm 25/5, Tổng cục Hải quan cũng cho biết hình thức xe về nước dưới dạng quà biếu, tặng không gây thất thu thuế. Hiện nay không có ưu đãi nào về thuế giữa ôtô nhập khẩu theo diện quà biếu, tặng với ôtô nhập khẩu theo diện thương mại. Chưa có doanh nghiệp nào phản ánh về tình trạng bất bình đẳng giữa hai loại hình nhập khẩu này.

Ngoài thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, tổ chức hoặc cá nhân nhận xe theo diện này còn phải nộp thêm thuế thu nhập bất thường.

Xe nhập khẩu mới/cũ, chính hãng/không chính hãng luôn mang tới những xung đột lợi ích trong hơn 20 năm qua. Xe nhập khẩu luôn bị coi là hàng hóa cần hạn chế, vì vậy các chính sách đều rất chặt chẽ. Năm 2002, thuế nhập khẩu cao nhất tới 120%. Đến 2006, nhà nước cho phép nhập khẩu xe cũ nhưng mức thuế vẫn cao chót vót.

Năm 2011, thông tư 20 của Bộ Công thương quy định chỉ chính hãng mới được nhập xe mới. Từ đó các showroom buôn xe tư nhân chuyển sang bán xe lướt, hoặc bán xe theo dạng Việt kiều hồi hương, quà biếu, tặng. Đến 2017, xe Việt kiều hồi hương bị truy thu thuế nên con đường này đóng lại, chỉ còn đường quà biếu, tặng.

Năm 2017, Nghị định 116 ra đời giống như một bản nâng cấp chặt chẽ hơn của thông tư 20. Kể từ đó tới nay, việc kinh doanh xe nhập của cửa hàng tư nhân lại càng khó khăn.

Tuy vậy, các showroom vẫn tìm cách đưa xe về, chủ yếu hiện nay là con đường quà biếu, tặng vì nhu cầu khách vẫn rất nhiều. Một tay buôn xe sang cho biết, việc mua bán xe sang nhập khẩu sẽ khó có thể dừng lại vì có rất nhiều xe đại lý chính hãng không thể đáp ứng.

"Chúng tôi mong được kinh doanh cởi mở, vì xe về dạng nào cũng vẫn đóng đầy đủ thuế, lại tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng", vị này cho biết.

Ánh Dương - Phạm Quỳnh

Theo VnExpress
 
Bên trên