Honda CBR150R - sportbike dùng hàng ngày cho nài mới

OtoDakNong
Trả lời: 0
Động cơ 150 phân khối vừa đủ để CBR150R mang lại cảm giác thể thao trên đường nhựa và đủ linh hoạt để vượt qua những đoạn đường mấp mô khi đi phượt.


Với người chơi môtô, CBR là cái tên quá quen thuộc, trải dài từ những mức phân khối thấp như 150 cho người mới chơi tới 1.000 cho người kinh nghiệm. Từ 2008, CBR150R đã xuất hiện ở Việt Nam. Trong phân khúc sportbike 150 phân khối, đối thủ đáng gờm nhất của CBR150R là Yamaha YZF-R15 và Suzuki GSX-R150.

Với môtô thể thao, ở phân khúc trung và lớn, khả năng vận hành là yếu tố tiên quyết. Nhưng ở phân khúc nhỏ, tính bền bỉ, dễ chịu là các yếu tố quan trọng, bên cạnh khả năng vận hành, bởi đây là chiếc xe mà người dùng chạy hàng ngày.




Honda CBR150R thế hệ mới tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng


Ngoại hình thể thao của CBR150R thế hệ mới thừa hưởng thiết kế từ đàn anh - superbike CBR1000RR-R Fireblade - với những đường nét sắc cạnh. Các chi tiết trên xe thon gọn hơn thế hệ cũ, thanh thoát và linh hoạt của mẫu xe đô thị.

Điểm nhấn ngoại hình nằm ở cụm đèn pha LED, tạo hình như một cặp mắt, cùng cặp đèn ban ngày phía trên giống như cặp lông mày đang nhíu lại. Thiết kế tổng thể của CBR150R có thiên hướng nhao về trước cho tư thế ngồi dốc, ôm bình xăng, nhưng không quá chúi như các đàn anh 600 hay 1.000, vì dù sao chiếc môtô cỡ nhỏ cũng hướng tới chạy hàng ngày. Nếu làm dáng ngồi quá dốc, hai cánh tay của người cầm lái sẽ nhanh mỏi. Ốp bên hông khoét sâu phần hốc gió giúp làm giảm lực cản, nhờ đó tản nhiệt tốt hơn cho động cơ.

Cụm đồng hồ kỹ thuật số màn hình màu LCD mới, hiển thị đầy đủ thông tin, khá dễ nhận biết nhưng hơi khó quan sát vì lóa nếu trời nắng gắt.

Nâng cấp đáng chú ý nhất trên CBR150R thế hệ mới nằm ở cặp phuộc trước hành trình ngược Upside Down của thương hiệu Showa, thay thế cho kiểu ống lồng. Giảm xóc này giúp hành trình dài hơn, hiệu quả giảm chất và đàn hồi tốt hơn. Đồng hồ LCD và giảm xóc hành trình ngược của CBR150R 2021 giống với đối thủ YZF-R15, trong khi GSX-R150 vẫn sử dụng phuộc ống lồng.

Bình xăng dung tích lớn 12 lít. Độ cao yên ở mức 788 mm phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam, thấp hơn 27 mm so với R15 và cao hơn 3 mm với đối thủ nhà Suzuki.

Honda trang bị cho CBR150R thế hệ mới động cơ một xi-lanh, dung tích 150 phân khối, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, công suất 17 mã lực tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,7 Nm tại 7.000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp, côn tay. So với đối thủ YZF-R15 và GSX-R15, công suất của CBR150R ít hơn 2 mã lực nhưng hỗ trợ nhiều công nghệ hơn.

Mang hình dáng của mẫu xe đua hay xe chạy nội thị, xe hướng đến những khách hàng trẻ, lần đầu sử dụng xe côn tay và thường xuyên di chuyển nội đô. Hãng xe Nhật Bản còn trang bị tính năng hỗ trợ người lái với bộ ly hợp chống trượt hai chiều Assist & Slipper Clutch, chức năng vốn chỉ xuất hiện trên những mẫu xe phân khối lớn. Tính năng này giúp bánh sau không bị trượt do phanh động cơ trong quá trình sang số mạnh, cho cảm giác lái thoải mái và phấn khích hơn, sang số mà không cần bóp côn.

CBR150R có tư thế ngồi và nước ga đầu, tay côn khá dễ chịu khi đi đường phố. Kể cả nài mới chạy xe côn tay cũng sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm quen. Nước ga vừa phải ở dải tốc độ thấp là đặc trưng của xe Honda. Xoắn ga trên những đoạn đường vắng, xe tăng tốc đủ nhanh để cho cảm giác khác biệt so với những chiếc underbone, nhưng không tạo ấn tượng như đối thủ Yamaha R15. Ở ga cuối, mẫu xe nhà Honda tạo khác biệt. Gặp đường cong, giảm tốc độ xuống 50 km/h, xe thể hiện độ bám đường cũng như khả năng giữ thăng bằng tốt.




Không chỉ linh hoạt trong phố, CBR150R còn chinh phục cả những cung đường địa hình. Ảnh: Tiến Thành


Không chỉ ở những đoạn ngắn, khi chạy trên đường dài, theo đường gom dọc đại lộ Thăng Long, duy trì ở tốc độ từ 50-60 km/h, xe hoạt động linh hoạt, tư thế ngồi thoải mái, kính chắn gió cao không gây mệt mỏi.

CBR150R còn có thể chinh phục cả những cung đường địa hình. Chạy dọc bờ sông Hồng, hộp số 6 cấp kết hợp côn tay nhẹ nhàng cùng bộ hỗ trợ chống trượt ly hợp giúp xe dễ dàng di chuyển trên những con đường đất, bộ giảm xóc êm ái cho cảm giác thoải mái khi điều khiển.

Điều khiển chiếc CBR150R chạy dọc bãi đất, bắt gặp những ánh mắt tò mò, tỏ vẻ hoài nghi về một chiếc xe chỉ dành cho đường phố lại mang đi chạy địa hình. Ở thế hệ mới, Honda tinh chỉnh lại khung sườn cùng tay lái góc mở rộng như nakedbike dễ dàng điều khiển hơn. Đều ga, giữ xe chạy ở số 2 khi qua đoạn đường xấu, gồ ghề, chiếc CBR150R 2021 dễ dàng chinh phục.

Nhờ lợi thế về giá, CBR150R chính hãng chiếm ưu thế hơn so với nhập khẩu tư nhân. CBR150R 2021 bán ra 3 phiên bản, giá từ 70,99-72,49 triệu đồng. Trong khi đối thủ Yamaha YZF-R15 chỉ có 2 phiên bản, giá 70 -72 triệu và Suzuki GSX-R150 giá 71,99 triệu đồng.

Lương Dũng

Theo VnExpress
 
Bên trên