Các hãng xe nói gì về 'bia kèm lạc'

OtoDakNong
Trả lời: 0
Toyota cung cấp đường dây nóng, Hyundai rà soát lại quy trình giao xe là phản ứng của các hãng khi có đại lý bán xe kiểu "bia kèm lạc".


Bán cao hơn giá niêm yết, yêu cầu khách hàng mua thêm phụ kiện để có xe giao ngay, giao sớm là những cách được nhiều đại lý sử dụng để kiếm lợi khi xe khan hàng hoặc quá "hot".

Thực tế, khách hàng do lo ngại không biết lúc nào có xe, lại không muốn mua xe khác, nên đành chấp nhận theo "gợi ý" của nhân viên bán hàng. Việc bán "bia kèm lạc" vì thế có hình thức là một thoả thuận hoàn toàn

Tình trạng này thường là sự thỏa thuận hoặc chấp nhận giữa bên bán và bên mua nhưng vì những khoản lợi nhuận phát sinh ngoài mà nhiều đại lý, hay nhân viên bán hàng dùng các "mánh khóe" để móc túi của người dùng.




Khách hàng chuẩn bị nhận xe tại một đại lý ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung


Thời gian gần đây, các sản phẩm của Hyundai tạo được sức hút, ngoài ra linh kiện thiếu khiến hãng xe Hàn Quốc hạn chế nguồn cung. Các mẫu xe của Hyundai chủ yếu bị chênh giá trong hai năm gần đây và tập trung vào nhóm xe gầm cao như Tucson hay Santa Fe.

Một số hãng đã hành động để hạn chế tình trạng này, Hyundai hãng xe này áp dụng biện pháp quản lý thứ tự đơn hàng. Mỗi hợp đồng sẽ được đánh số thứ tự, sau đó lịch phân xe sẽ áp cho từng khách cụ thể, theo từng đại lý, hãng giám sát trực tiếp từng đơn hàng để khớp với số đã được giao.

Theo một số quản lý bán xe lâu năm, tình trạng này xuất phát chính từ vấn đề cung và cầu. Khi lượng người mua một mẫu xe đột biệt trong khoảng thời gian ngắn nhưng sản xuất hoặc nhập khẩu không kịp đáp ứng. Tình trạng khan xe còn do thiếu linh kiện, dẫn đến thiếu xe cục bộ.

Toyota là hãng xe có nhiều mẫu xe bị kênh giá, trong nhiều giai đoạn và nhiều khoảng thời gian khác nhau. Các mẫu xe thường bị chênh giá Prado, Land Cruiser giai đoạn trước có Vios, Camry... Hiện tại, các mẫu kênh giá của Toyota có Raize, Veloz mới, Land Cruiser, Prado với mức chênh từ 20 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.

Trong khi đó, hãng xe có rất nhiều mẫu xe bị kênh giá trong thời gian dài là Toyota đưa ra một đường dây nóng, khi khách hàng gặp phải tình trạng này có thể liên hệ để được hỗ trợ. Các làm của hãng xe Nhật là giải quyết từng trường hợp phát sinh thay vì giải quyết theo hệ thống.

Theo vị quản lý trên vì lợi nhuận, tình trạng các đại lý, hoặc tư vấn bán hàng cướp chỗ của người mua trước để giao cho người sau chấp nhận trả cao hơn. Một số nơi xuất hiện tình trạng đại lý hoặc nhân viên tự cọc xe để giữ chỗ rồi bán lại cho khách hàng.

Ford cũng là hãng thường xuyên xảy ra tình trạng chênh giá của Ranger hay Explorer. Hãng xe Mỹ chưa đưa ra phản hồi nào về vấn đề này. Những năm trước đây, các đại lý của Ford đã bắt tay nhau ký cam kết về thỏa thuận "cấm bán phá giá" nhưng chủ yếu chỉ áp dụng cho những xe giảm sâu, các xe bị chênh giá không có nhiều sự tác động từ chính sách này.

Tuy các hãng đưa ra các cam kết nhưng thực tế giao dịch tại các đại lý chưa có nhiều biến chuyển. Các đại lý của Toyota, Ford, Hyundai vẫn thông báo cho khách mức kênh giá hoặc phụ kiện để có xe giao ngay.

Trên thị trường, nhiều hãng kiểm soát tốt giá bán như hệ thống đại lý của Thaco (phân phối Kia, Mazda, BMW, Pegout, Mini Coopers), Mitsubishi. Một số mẫu xe hot như Xpander, Seltos vẫn giữ đúng mức giá bán dù khan xe và nhu cầu lớn. Trong khi đó VinFast và Honda là hãng xe thường xuyên tung ra các chính sách bán hàng với ưu đãi sâu cho khách hàng, chủ động nguồn cung nên ít gặp tình trạng trên.

Ánh Dương

Theo VnExpress
 
Bên trên